โปรโมทCasual Games อย่างไรให้ปัง!

Casual Games คือเกมแบบไหน?


              Casual Games หรือเกมฆ่าเวลานั้น เป็นรูปแบบเกมชนิดหนึ่งที่มีวิธีการเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้ระยะเวลาเล่นสั้น ๆ เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย เกมที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยได้แก่ LINE เกมเศรษฐี, Candy Crush Saga ,Hay Day เป็นต้น

ภาพตัวอย่าง Casual Games 




ทำไม Casual Games ถึงเป็นที่นิยม?

















อ้างอิงจากสถิติล่าสุดของ  Statista ไตรมาสแรกของปี 2017 พบว่า Casual Games  ครองสัดส่วนการตลาดในตลาดเกมมือถือเวอร์ชั่นAndroidสูงถึง 60% 


แล้วอะไรคือปัจจัยที่ทำให้คนนิยมเล่นเกมชนิดนี้์?


1. Easy - เล่นง่าย
ถึงแม้ว่าไม่ใช่เกมที่เคยเล่นมาก่อน ก็สามารถเข้าใจวิธีเล่นได้ทันทีแค่เปิดเข้าเกม โดยไม่มีกติกาการเล่นที่ซับซ้อน บางเกมยังสามารถเล่นได้ด้วยมือเดียวอีกด้วย

2.Fun - สนุกสนาน
ในขณะที่เรากำลังเซ็ง ๆ เบื่อ ๆ อยากจะหาอะไรทำเพื่อฆ่าเวลา  การหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเล่นเกมก็ทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินและรู้สึกว่าผ่านเวลาช่วงนั้นไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น อย่างเช่น ขณะขึ้นรถเมล์ รถแท็กซี่ บีทีเอสไปทำงานหรือกลับบ้าน ขณะที่รอเพื่อนมาตามนัด เป็นต้น

3. Accessible - เข้าถึงได้ง่าย
สามารถเล่นได้ทุกเพสทุกวัย ไม่ว่าเด็กหรือผู้สูงวัย ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสเปคโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องใช้ประสบการณ์ในการเล่นเกมแบบเกมชนิดอื่น ๆ จึงเข้าถึงผู้คนได้ง่ายกว่า

4.Short - ใช้เวลาเล่นสั้น ๆ 
ใช้ระยะเวลาเล่นสั้น ๆ ก็จบเกมหนึ่งรอบแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรอเวลาว่าง ก็สามารถเล่นเกมฆ่าเวลาได้แล้ว

เมื่อCasual Games เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน แล้วเราจะโปรโมทCasual Games อย่างไรให้ปัง?


1. การปรับแต่ง ASO (App Store Optimization

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://boombkk.blogspot.com/2017/07/app-store-optimization.html

เราสามารถดูตัวอย่างจากเกมอื่น ๆ ที่ติดอันดับต้น ๆ ในApp Store/Google Play Store เพื่อหาไอเดียในการปรับแต่ง App Store Page ของเราให้ดีขึ้น

2. Freemium - สำหรับคนชอบของฟรี ผู้เล่นสามารถดาวน์โหลดเกมไปเล่นได้ฟรี ๆ

โดยผู้เล่นจะได้ฟีเจอร์พื้นฐาน เล่นจนผู้เล่นรู้สึกว่าเกมนี้มันสนุก ถึงจะยอมเสียเงินซื้อเวอร์ชั่น Pro เพื่อใช้งานฟีเจอร์สำคัญ ๆ หรือปลดล็อคด่านเล่นเกมต่อไป หรือให้เราอาจจะให้ผู้เล่นดูโฆษณาในเกม เพื่อรับรางวัลเป็นเงินหรือไอเทมในเกม เพื่อสร้าง engagement ก็ไม่เลว



3. Video Ads - โฆษณาในรูปแบบวีดีโอ


อย่างที่เรากันดีอยู่แล้วว่าโฆษณาในรูปแบบวีดีโอนั้นค่อนข้างได้ผลลัพธ์ค่อยข้างดี โดยเฉพาะ rewarded video คือรูปแบบโฆษณาที่เมื่อดูจบแล้ว ผู้ชมโฆษณาจะได้รับรางวัลตอบแทน จึงดึงดูดให้คนดูโฆษณาจนจบ และมีโอกาสสูงที่จะดาวน์โหลดเกม ถ้าหากเกมนั้นน่าสนใจ



4. Playable Ads - ผู้ชมจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับตัวโฆษณาได้เลย





ที่มา:https://www.aarki.com/blog/which-ad-format-drives-the-highest-user-engagement

5. Cross – Promotion - ง่าย ๆ ก็คือการที่เราโปรโมทเกมของเราผ่านอีกเกมนึง สามารถทำได้โดยเพิ่มปุ่มฟังก์ชัน "More Apps" ในอินเตอร์เฟสเกมนึง เพื่อให้สามารถกดเข้าไปชมหน้าโหลดเกมอื่น ๆ ได้



ที่มา:https://www.linkedin.com/pulse/mobile-app-marketing-beginners-checklist-aditya-srivastava


6. Social Media - แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ก็คือ สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสารหรือ เขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์บทความ รูปภาพ และ วิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่น ๆ แล้วนำมา แบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ ปัจจุบันโซเชียลมีเดียที่นิยมในเมืองไทยได้แก่ Facebook,Line,Instagram,Twitter 

สรุปคือการลงโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนั่นเอง เพราะกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการหา ต่างก็ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านี้ทั้งสิ้น




ที่มาของเนื้อหา: https://appsamurai.com/how-to-promote-mobile-casual-games/




















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับแคมเปญCPI

App Store Optimization